Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

ả-rập xê-út: skype, whatsapp vi phạm luật viễn thông

skype calls on mobile.jpg
Ảnh minh họa.

Ả-Rập Xê-út: Skype, WhatsApp vi phạm luật viễn thông

ICTnews – Nhà chức trách Ả-Rập Xê-út thông báo một số công cụ liên lạc qua Internet như Skype và WhatsApp đã vi phạm luật viễn thông, hướng dẫn các nhà mạng nhanh chóng bảo đảm những dịch vụ này làm đúng quy định.

>> Skype có thể sẽ bị khép vào phạm tội hình sự tại Pháp

Thông báo từ Ủy ban Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CITC) Ả-Rập Xê-út được đưa ra sau khi một số tờ báo địa phương đưa tin Chính phủ nước này đề nghị các công ty viễn thông tìm cách quản lí hoặc chặn những dịch vụ kể trên.

"Rõ ràng một số ứng dụng liên lạc qua Internet không đáp ứng yêu cầu luật pháp", CITC phát biểu trên website. "Nhà chức trách đã thông báo tới các hãng viễn thông được cấp phép về yêu cầu hợp tác với những nhà phát triển các ứng dụng này để nhanh chóng đáp ứng được quy định".

Tuyên bố của CITC nhắc tới Skype, Viber cũng như dịch vụ nhắn tin nền Internet WhatsApp song không nói rõ các ứng dụng vi phạm luật nào và thời hạn bao lâu phải thực hiện theo quy định hay sẽ trừng phạt thế nào nếu không làm theo hướng dẫn.

CITC cho biết đang hành động để "bảo vệ xã hội khỏi bất kì khía cạnh tiêu cực nào có thể làm tổn hại tới lợi ích cộng đồng". Ba nhà mạng Saudi Telecom, Etihad Etisalat (Mobily) và Zain Saudi chưa sẵn sàng bình luận.

Dường như Ả-Rập Xê-út đang nỗ lực kiểm soát không gian Internet nhiều hơn khi lượng sử dụng điện thoại thông minh tăng vọt. Dữ liệu của CITC cho thấy tỉ lệ thâm nhập điện thoại di động là 188% vào cuối năm 2012. Ả-Rập Xê-út hiện có khoảng 15,8 triệu thuê bao Internet và theo YouTube, trung bình mỗi người dùng xem video trực tuyến mỗi ngày cao gấp 3 lần so với người dùng Mỹ.

Các nhà mạng viễn thông có thể chặn (block) nội dung và quyền truy cập vào một số trang web nhất định song điều này khó hơn nếu người dùng đã cài đặt ứng dụng trên thiết bị. Ví dụ, Skype và các nhà cung cấp dịch vụ VoIP ngoại quốc đang được sử dụng rộng rãi tại nước láng giềng Các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE) bất chấp lệnh cấm chính thức tại đây. Người dân tải phần mềm qua mạng riêng ảo (VPN) hoặc khi đang đi du lịch. Sau khi được cài đặt, chúng vẫn có thể sử dụng bên trong UAE.

Du Lam

Theo Reuters

Nguồn: www.ictnews.vn/GetFiles